ศัลยกรรมและเสริมความงาม

ซิลิโคนเสริมจมูก มีกี่แบบ เกรดไหนที่นิยม นิ่มบิดได้ต้องเลือกอย่างไร

Update : 27 กันยายน 2563 | ผู้ชม 47,886 ครั้ง

ซิลิโคนเสริมจมูก

ทั้งแบบเหลาเองหรือสำเร็จรูป ทรงบาร์บี้ ตั๊กแตน (mantis) ผลิตจากเกาหลีหรืออเมริกา (USA) แต่ส่วนใหญ่เชียงใหม่คลินิกไกด์แนะนำจากอเมริกาแบบพรีเมียม แต่วันนี้ลองมาดูกันว่าซิลิโคนเสริมจมูก (Silicon) ที่นิยมกันในทุกวันนี้และจากประสบการณ์ของเรา มีกี่แบบ มีแบบไหนบ้าง แต่ก่อนอื่นเราต้องขออกตัวก่อนนะว่าไม่ได้แนะนำครบทุกทรง และไม่มาฟันธงว่าแบบไหนดีที่สุด เพราะอย่างที่เราเคยแนะนำ การเสริมจมูกขึ้นอยู่กับความต้องการและเหมาะสมกับรูปหน้าแต่ละบุคคล และรูปแบบซิลิโคนจะมีมากหรือน้อยกว่านี้ขึ้นอยู่กับสถานที่บริการหรือคลินิกแต่ละแห่งว่ามีไว้ให้เลือกใช้แบบไหนบ้าง

ซิลิโคนเสริมจมูก

ซิลิโคนเสริมจมูกทํามาจากอะไร

ซิลิโคนเสริมจมูกส่วนประกอบหลักๆคือซิลิโคน (Silicon) ซึ่งเมื่อก่อนก็มีการใช้ทำในอุสาหกรรมอื่นๆ ยานยนต์ วัสดุภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ แล้วได้มีการพัฒนาเข้ามาใช้ในวงการแพทย์ ผลิตออกมาภายใต้การควบคุมด้านความปลอดภัยได้มาตรฐาน ซิลิโคนที่ใช้เสริมจมูกต้องเป็นซิลิโคนที่ผลิตขึ้นมาใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น เรียกว่า เมดิคัล เกรด ซิลิโคน (Medical Grade Silicone) ไม่ใช่ซิลิโคนอะไรก้ได้นะคะ เมื่อก่อนการเสริมจมูกจุดประสงค์เพื่อแก้ปัญหาความผิดปกติต่างๆของจมูก ซิลิโคนในยุคก่อนอาจจะมีความแข็งและใช้ในการรักษา การใช้แต่ละครั้งแพทย์ต้องทำการเหลาเองให้เข้ากับปัญหาที่จะแก้ไข แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนามากขึ้นจนซิลิโคนมีความนิ่มคล้ายกระดูกอ่อน เมื่อเสริมจมูกไปแล้วจะนิ่มบิดได้เหมือนจมูกจริงๆ และมีการนำมาใช้ในรูปแบบศัลยกรรมตกแต่งเพิ่มความสวยงามบนใบหน้า อีกทั้งได้รับการออกแบบให้เป็นซิลิโคนสำเร็จรูปให้มีรูปทรงต่างๆ เพื่อสะดวกในการใช้งาน แต่ก็ยังมีแพทย์อีกหลายท่านที่ยังใช้วิธีการเหลาซิลิโคนเองตั้งแต่ต้น เพื่อให้ได้ทรงซิลิโคนที่รับกับใบหน้าของคนไข้ได้ดี

ซิลิโคนเสริมจมูกมีกี่แบบ

ซิลิโคนเสริมจมูกมีแบบไหนบ้าง ถ้าแยกซิลิโคนเสริมจมูกออกเป็นประเภทใหญ่จะแบ่งได้คือ "ซิลิโคนที่เหลาเองกับซิลิโคนสำเร็จรูป" ซึ่งสองประเภทนี่จะมีข้อดีข้อเสียที่ชัดเจนคือ

- ซิลิโคนแบบเหลาเอง

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นซิลิโคนเสริมจมูก (Silicone) แบบเหลาเอง คือซิลิโคนที่ผลิตมาเป็นแท่งสี่เหลี่ยม หมอต้องเอามาตัดและเหลาขึ้นรูปทรงเอง ขั้นตอนการทำจึงค่อนข้างใช้เวลานาน และแพทย์ที่ทำต้องมั่นใจว่ามีประสบการณ์และฝีมือในการเหลาให้เข้ากับจมูกของแต่ละบุคคล หมอต้องมีความเป็นศิลปะบวกกับทักษะในการเหลาหลายๆรูปทรงมาพอสมควร เสริมจมูกแล้วต้องไม่เบี้ยว ไม่หลุดทรง รวมไปถึงได้ทรงจมูกตามที่ลูกค้าต้องการ ข้อดีของซิลิโคนแบบเหลาเองคือสามารถควบคุมรูปร่างทรงจมูกได้ดี ดังนั้นแพทย์ที่ใช้ซิลิโคนประเภทนี่จะมีเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล

- ซิลิโคนแบบสำเร็จรูป

ส่วนซิลิโคน (Silicone) สำเร็จรูปจะสะดวกในการใช้งาน ลักษณะจะมีการขึ้นแบบซิลิโคนจมูกทรงต่างๆ เช่น แบบทรง L-shape, I-shape หรือที่นิยมและคุ้นหูก็มีซิลิโคนจมูกทรงตั๊กแตนหรือซิลิโคนแมนทิส (Mantis) ซิลิโคนบาร์บี้ (Silicone Barbie) แม้แต่บางชนิดผลิตออกมาให้มีสีเข้ากับสีผิวคนเอเชียอย่าง ซิลิโคนบราว (Brown Silicone) ที่จะเน้นวางครอบให้แนบแน่นบนฐานโครงสร้างจมูก แพทย์อาจปรับแต่งรูปทรงของซิลิโคนอีกเล็กน้อยเพื่อให้เหมาะสมกับโครงจมูก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทรงที่สำเร็จมาจะเข้าได้ทุกคนเสมอไป ข้อดีของซิลิโคนสำเร็จรูปคือได้รูปทรงที่แน่นอน โอกาสเอียงมีน้อยมาก และเนื้อซิลิโคนที่มีให้เลือกความแข็งนิ่มได้หลายเกรด

ซิลิโคนเสริมจมูก แบบเหลาเอง สำเร็จรูป

เกรดซิลิโคนเสริมจมูกที่นิยมในปัจจุบัน

โดยทั่วไปแล้วซิลิโคนเสริมจมูกมีผลิตออกมาจากหลายหลายประเทศ ทั้งซิลิโคนเกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีน อเมริกา บราซิล รวมไปถึงในประเทศไทยเองก็มี แต่ถ้าจากประสบการณ์ของเชียงใหม่คลินิกไกด์ที่ได้พูดคุยกับผู้ที่สนใจเสริมจมูกด้วยซิลิโคนมักจะถามถึงมีอยู่ 2 เกรดซิลิโคนคือ ซิลิโคนเกาหลีและซิลิโคนอเมริกาที่มักเรียกว่าซิลิโคนพรีเมียม (USA Premiem) นั้นเอง

- ซิลิโคนอเมริกา USA

เป็นซิลิโคนสำเร็จรูปที่มีมาตรฐาน ถามว่าซิลิโคนอเมริกาดีไหม ตอบได้เพียงว่าเป็นมาตรฐานเป็นที่ยอมรับและประเทศแรกๆที่ผลิตซิลิโคนระดับ Medical grade มีการวิจัยทดลองความปลอดภัยมาโดยตลอด มักได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยมีหลายเกรดหลายทรงให้เลือก แต่ส่วนใหญ่แพทย์ก็มักจะใช้แบบ ซิลิโคนอเมริกาพรีเมี่ยม (USA Premiem) ตัวซิลิโคนมีความนิ่มเนียน ยืดหยุ่นได้ดีแต่ไม่นิ่มจนเกินไป แพทย์สามารถเอามาเหลาเพิ่มเติมได้ ทรงจมูกก็มักจะเน้นความโด่งชัด ใครที่ต้องการใช้ซิลิโคนอเมริกาก็ต้องดูเนื้อจมูกตัวเองด้วยว่ามีมากพอที่จะเสริมได้ไหม และด้วยตัวซิลิโคนที่ไม่นิ่มมากจนเกินไป จึงส่งผลให้ระยะยาวเสริมจมูกไปแล้วจะยุบตัวลงเพียงเล็กน้อย

- ซิลิโคนจมูกเกาหลี

เป็นอีกหนึ่งซิลิโคนสำเร็จรูปจากสัญชาติเกาหลี ความโดดเด่นของซิลิโคนเสริมจมูกของเกาหลีคือช่วงโคนจมูกและปลายจมูกจะมีความนิ่มมาก ยืดหยุ่นสูง ทำให้มีโอกาสจะทะลุได้น้อย เสริมจมูกแล้วบิดได้ เพื่อให้ลักษณะเวลาจับแล้วดูธรรมชาติ ดังนั้นใครที่ต้องการความเป็นธรรมชาตินิ่มบิดได้ก็น่าจะเหมาะกับตัวนี้ อีกทั้งคนที่มีเนื้อน้อยเสริมได้ สวยแบบเกาหลีกันเลยทีเดียว  ปัจจุบันเริ่มมีแพทย์ไทยนำเข้ามาใช้และเริ่มได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น

ตัวอย่างซิลิโคนจมูกทรงต่างๆ

เชียงใหม่คลินิกไกด์จะยกตัวอย่างซิลิโคนจมูกทรงและแบบที่มักมีผู้ที่สนใจเสริมจมูกสอบถามกันเข้ามาและแพทย์มักเลือกใช้ในการให้บริการ

- ซิลิโคนจมูกทรงตั๊กแตน

ซิลิโคนทรงตั๊กแตนหรือทรงแมนทิส (Mantis Silicon) ซิลิโคนสำเร็จรูปที่ออกแบบมาให้เหมาะกับการเสริมจมูกของคนเอเชีย ลดโอกาสความเบี้ยวเอียงหลังเสริมจมูก เพราะซิลิโคนแมนทิสหรือเจ้าซิลิโคนตั๊กแตนนี้จะมีปีกเพื่อครอบฐานจมูกไว้ด้วย ช่วยลดการคลาดเคลื่อนที่บริเวณสันซิลิโคนได้มากกว่าทรงอื่น ตัวซิลิโคนก็มีความนิ่มบิดได้เหมือนกัน เน้นปลายโด่ง มีให้เลือกหลายไซส์ แพทย์มักเลือกใช้เพื่อทำทรงสโลปปลายพุ่ง แต่สันจมูกยังดูเป็นธรรมชาติ อีกทั้งการที่ซิลิโคนตั๊กแตนหรือทรงแมนทิสออกมาเพื่อใช้กับคนเอเชียโดนเฉพาะจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆเลยก็ว่า

- ซิลิโคนจมูกทรงบาร์บี้

ซิลิโคนสำเร็จรูปที่ได้รับความสนใจในตอนนี้มากอีกหนึ่งตัวคือ ซิลิโคนทรงบาร์บี้ (Babie Silicon) เป็นอีกประเภทซิลิโคนที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับคนเอเชีย แต่มีความแตกต่างจากทรงตั๊กแตกตรงที่ ขาซิลิโคนจะตั้งฉาก 90 องศา ตรงขอบซิลิโคนจะตรง เรียวเล็ก ปลายทรงจมูกจะยกขึ้น เหมาะสำหรับคนที่มีเนื้อจมูกหรือมีเนื้อปลายจมูก จมูกงุ้มอยู่แล้ว เมื่อใส่ซิลิโคนบาร์บี้เข้าจะจะทำให้ปลายเชิด อีกทั้งช่วงดั้งของซิลิโคนจะยกสูงมากกว่า ทำให้เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่่อยากเสริมจมูกให้ดูดั้งโด่งปลายเชิด ส่วนเรื่องความนิมหรือบิดได้ ปัจจุบันไม่ว่าซิลิโคนรูปแบบไหนก็ได้พัฒนาจุดนี้กันมาพอสมควรอยู่แล้ว จึงทำให้หมดห่วงกับซิลิโคนเสริมจมูกทรงบาร์บี้ได้เลย

- ซิลิโคนจมูกแบบบราว

ซิลิโคนสำเร็จรูปอีกชนิดนึงที่เราอยากแนะนำคือบราว (Brown Silicon) จุดเด่นของซิลิโคนบราวคือจะมีสีออกนำตาล ซึ่งสีน้ำตาลนี้จะเหมาะกับสีผิวคนเอเชีย และกลุ่มผู้ที่อยากเสริมจมูกแต่มีเนื้อจมูกน้อยและผิวบาง เสริมด้วยซิลิโคนบราวแล้วออกแดดหรือพื้นที่มีแสงตกกระทบใบหน้ามากทำให้ไม่เห็นตัวซิลิโคนสะทอนแสงชัดเจน ดูเป็นธรรมชาติแถมได้ความพุ่งโด่ง เจ้าซิลิโคนบราว หลายๆคลินิกอาจจะมีชื่อเรียกแตกต่างกันเช่น Premium Brown Nose, Lovely Brown หรือ Brown Silicon เป็นต้น

ทั้งหมดนี่เป็นซิลิโคนที่ได้รับความนิยมในตอนนี้ แต่จริงแล้วตามประสบการณ์ของเชียงใหม่คลินิกไกด์ที่ได้แนะนำลูกค้ามาและลูกค้าส่วนใหญ่เลือกใช้จะมีคือ ซิลิโคนอเมริกาพรีเมี่ยม (USA Premiem) ซิลิโคนตั๊กแตนหรือแมนติส (Mantis) และ ซิลิโคนทรงบาร์บี้ (Babie) แต่ทั้งนี้ทั้งการเสริมจมูกต้องได้คุยปรึกษาแพทย์ก่อนการทำเสมอ และถ้าต้องดั้งโด่งมากๆ ก็จะแนะนำให้รองกระดูกอ่อนที่ปลายจมูกด้วยเพื่อป้องกันการทะลุในอนาคตด้วย

สนใจบริการเสริมจมูก เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง น่าน พิษณุโลก ติดต่อสอบถามได้ที่

Tel : 087-1994971
LineID : @jng5854c

Mobile Messenger Line

สร้างเมื่อ