ศัลยกรรมและเสริมความงาม

ปลูกผมถาวร สาระเกี่ยวกับการแก้ปัญหาผมร่วงผมบาง ศีรษะล้านด้วยการปลูกผม

Update : 11 กันยายน 2560 | ผู้ชม 8,192 ครั้ง

ปลูกผมถาวร แก้ปัญหาผมร่วง (Alopecia) ผมบางศีรษะล้าน

เป็นปัญหาที่คนไข้มักมาปรึกษาแพทย์บ่อย โดยเฉพาะปัญหาศีรษะล้านอันเนื่องมาจากฮอร์โมนเพศ ( Androgenetic alopecia) ที่พบได้ทั้งชายและหญิง การรักษาผมบางศีรษะล้านที่นิยมใช้ในปัจจุบันแบ่งเป็นสองแบบใหญ่ๆคือการรักษาโดยการใช้ยา ( Medication ) และการรักษาโดยการผ่าตัดปลูกถ่ายเส้นผมหรือการปลูกผมถาวร ( Hair transplant )

ปลูกผม

ปลูกผม ปลูกผมถาวร เชียงใหม่

ปลูกผมถาวร

วันนี้จะมาแนะนำวิธีการปลูกถ่ายเส้นผม ปลูกผมถาวร เพื่อรักษาศีรษะล้าน วิธีหนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมเพราะไม่ต้องผ่าเปิดหนังศีรษะ ช่วยลดผลข้างเคียงพวก เสียเลือดเยอะ เกิดแผลเป็น วิธีนี้เปรียบเหมือน เป็นการย้ายต้นกล้าที่แข็งแรงจากดินที่หนึ่ง มาปลูกลงบนดินอีกที่หนึ่ง ซึ่งต้นกล้าในที่นี้ก็คือเซลล์รากผม Hair follicle วิธีการปลูกถ่ายเส้นผมวิธีนี้จึงเรียกว่าวิธี Follicular unit extraction หรือ FUE

ปลูกผม ปลูกผมถาวร เชียงใหม่

เทคนิคการปลูกผม Follicular Unit Extraction (FUE) คืออะไร

เทคนิคการปลูกผม Follicular Unit Extraction (FUE) เป็นนวัตกรรมการปลูกผมถาวรที่ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด ผลลัพธ์ที่ได้ดูเป็นธรรมชาติ สวยงาม และเทคนิคการปลูกผม FUE ยังได้รับการยืนยันโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคนิค FUE จากสหรัฐอเมริกาว่า บริเวณที่ปลูกผมใหม่ด้วยเทคนิคปลูกผม FUE มีความแข็งแรง ไม่เกิดการถอยร่นเสื่อมสภาพ

เทคนิคการปลูกผมแบบ FUE เป็นนวัตกรรมการย้ายเซลล์รากผม โดยวิธีการเจาะเอาเซลล์รากผมมาปลูกถ่ายในบริเวณที่ไม่มีผมที่ต้องการรักษา โดยที่แพทย์ไม่จำเป็นต้องเราะตัดหนังศีรษะของคนไข้ออกมาเป็นชิ้นยาว ไม่มีรอยแผลเย็บเหมือนวิธีการปลูกผมถาวรแบบวิธีอื่นๆ

ปลูกผม ปลูกผมถาวร เชียงใหม่

ก่อนเข้ารับการรักษาด้วยเทคนิคการปลูกผมแบบ FUE คนไข้จำเป็นที่จะต้องหยุดการใช้ยาที่ใช้รักษาอาการผมร่วง และยากระตุ้นรากเส้นผม เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 4-6 เดือน เพื่อที่แพทย์จะได้สามารถมองเห็นจุดตำแหน่งที่เกิดปัญหาจริงๆ และจากที่แพทย์ได้ทำการวิเคราะห์ปัญหาแล้ว แพทย์จะเริ่มทำการออกแบบเค้าโครงร่างเส้นผมตลอดแนวไรผม พร้อมทั้งประเมินปริมาณจำนวนของผมที่ใช้ทำการปลูกผม

ขั้นตอนและวิธีการรักษาเทคนิค FUE

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะทำการฉีดยาชา หรือให้คนไข้ทานยานอนหลับแบบอ่อนๆ และแพทย์ถึงจะเริ่มทำการรักษาปลูกผมใหม่ด้วยเทคนิค FUE โดยการใช้เครื่องมือพิเศษหัวเจาะ ( Punch ) ที่มีหัวขนาดเล็ก 0.8-1.2 มิลลิเมตร เจาะตรงบริเวณพื้นหนังศีรษะรอบกอผมที่กำหนด ลึกลงรากผม โดยเลือกใช้เซลล์ผมบริเวณด้านหลังศีรษะ ดึงกอผมที่มีความแข็งแรงเหล่านั้นออกมา และแพทย์จะทำการเจาะเปิดแผลเล็กๆ ขนาด 1-1.5 มิลิลิเมตร บริเวณศีรษะที่ต้องการปลูกผมใหม่ แล้วคำนวณกราฟ (เซลล์รากผม) แทนที่ คล้ายการย้ายเซลล์รากผมมาแทนที่สลับตำแหน่ง

ปลูกผม ปลูกผมถาวร เชียงใหม่

ขั้นตอนต่างๆ ในการปลูกผมต้องใช้ความละเอียดประณีตและความชำนาญเฉพาะทางของแพทย์อย่างมากเพราะว่าหากแพทย์ไม่ชำนาญเจาะ อาจทำให้เซลล์รากผมหลุดขาดได้ นอกจากจะเกิดปัญหาต่อเซลล์รากผมแล้ว อาจจะส่งผลถึงการปลูกผมใหม่ที่ไม่เป็นธรรมชาติ และผลเสียในระยะเวลาการรักษา

ถึงแม้ว่าวิธีนี้จะเป็นการนำเครื่องมือ (Robot) เข้ามาช่วยเก็บกราฟที่แสดงผลออกมาก็จริง แต่ทุกขั้นตอนกลไกของการทำงานต้องผ่านมือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งสิ้น ซึ่งนั้นก็หมายถึงหัวใจของวิธีการนี้คือแพทย์ผู้ทำการรักษาและทีมผู้ช่วยทีมีความชำนาญการปลูกผมเทคนิค FUE ได้แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

  1. รักษาโดยแพทย์ผู้ชำนาญเฉพาะทาง และ
  2. รักษาโดยหุ่นยนต์ ( Robot ) หรือ ใช้เทคนิคผสมผสาน

ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าผลลัพธ์และความแตกต่างขึ้นอยู่ที่ผู้ควบคุมดูแลการรักษาเป็นหลัก เทคนิคการปลูกผม FUE จำเป็นต้องใช้ความละเอียดรอบคอบและแม่นยำ หลังจากทำการปลูกผมด้วยเทคนิค FUE คนไข้ไม่ควรสัมผัสแผล ซับแผล หรือทำการสระผม รวมทั้งห้ามให้แผลถูกน้ำบริเวณที่ได้ทำการปลูกผมด้วยเทคนิค FUE เป็นระยะเวลา 24 ชั่วโมง

ปลูกผม ปลูกผมถาวร เชียงใหม่

ผลที่ได้รับจากการรักษาด้วยเทคนิค FUE

การศัลยกรรมปลูกผมด้วยเทคนิค Follicular Unit Extraction (FUE) เป็นการปลูกผมที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เพราะหลังผ่าตัด ไม่ต้องดูแลแผลที่ใหญ่ ไม่ต้องตัดไหม ไม่มีแผลเป็น บริเวณศีรษะด้านหลัง และ ข้อดีของเทคนิคการปลูกผมแบบ FUE อีกประการ คือ สามารถที่จะนำเส้นขนในร่างกายของคนไข้ เช่น เส้นขนบริเวณหนวดเครา เส้นขนบริเวณหน้าอก เส้นขนบริเวณหน้าแข้ง นำมาผ่านกระบวนการและนำมาปลูกใหม่บริเวณหนังศีรษะที่ไม่มีผมได้ ขึ้นอยู่กับรูปแบบลักษณะของเส้นขนในบริเวณนั้นๆ นอกจากปลูกผมแล้วยังสามารถที่จะนำมาปลูกขนตาและปลูกหนวดเคราได้อีกด้วย

บทความโดย
นพ.ธีรศักดิ์ แพทยาดิกุล
MD.Msc.Phd. in dermatology and LASER surgery
แพทย์ปริญญา สาขา ตจวิทยา / ผิวหนัง และ  ศัลยกรรมเลเซอร์

ดูข้อมูลคลินิก Meda Clinic Chiangmai

สร้างเมื่อ