ศัลยกรรมและเสริมความงาม

ฉีดฟิลเลอร์ Filler อย่างไรให้ปลอดภัย มาทำความเข้าใจฟิลเลอร์ให้มากขึ้น

Update : 07 สิงหาคม 2560 | ผู้ชม 6,428 ครั้ง

ฟิลเลอร์

การฉีดฟิลเลอร์อันตรายจริงไหม ฉีดแล้ว Filler จะไหลหรือเปล่า บทความนี้จะอธิบายให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น หลายๆ คนยังมีความสงสัยอยู่ว่าการฉีดฟิลเลอร์จะปลอดภัยแค่ไหน มีผลระยะยาวเหมือนที่อ่านตามกระทู้หรือในบทความตามเว็บต่างๆหรือเปล่า วันนี้เรามีข้อมูลมาฝากกัน หลายครั้งที่เมื่อค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับฟิลเลอร์ (Filler) หรือการฉีดฟิลเลอร์ แล้วจะพบบทความที่เกี่ยวกับความอันตรายของเจ้า Filler มากมายว่าเมื่อฉีดไปแล้วมีผลข้างเคียง อาทิ ฉีดแล้วมีสารตกข้างในร่างกาย ฟิลเลอร์ไหลไปอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ต้องการ บางบทความอธิบายอันตรายถึงขั้นเสี่ยงต่อชีวิต

ฟิลเลอร์ (Filler) คืออะไร ?

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักคราวๆกับ Filler (ฟิลเลอร์) กันก่อน การฉีดฟิลเลอร์คือฉีดสารเติมเต็มเสริมลงไปในชั้นผิวหนังหรือใต้ผิวหนัง เพื่อทดแทนคอลลาเจนที่เคยแข็งแรงยืดหยุ่นช่วยให้ใบหน้ากระชับ เข้ารูป เต่งตึง แต่พอเวลาผ่านไปรวมไปถึงใช้ชีวิตประจำวันในปัจจุบันทำให้คอลลาเจนในจุดต่างๆลดลง จนทำให้เกิดจุดบกพร่องริ้วรอยเกิดขึ้นมาได้  การฉีดฟิลเลอร์จึงช่วยลดและแก้ไขจุดบกพร่องบนใบหน้าได้ และด้วยการเห็นผลที่รวดเร็วบวกกับสามารถเสริมเติมเต็มแก้ปัญหาได้ทันที จึงทำให้การฉีด Filler เป็นที่นิยมอย่างมาก (อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟิลเลอร์ได้ที่นี่)

Filler

ฟิลเลอร์  Filler

ทำไมการฉีดฟิลเลอร์ (Filler) ถึงมีความเสี่ยง

จริงๆแล้วปัจจุบันการฉีดฟิลเลอร์ (Filler) โดยแพทย์ผู้ชำนาญเฉพาะ สถานประกอบการหรือคลินิกที่ได้มาตรฐาน และใช่สารเติมเต็มที่ได้รับการรับรองจาก อย. ถือว่าปลอดภัยมาก แต่ที่มีข่าวเกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์ในด้านลบส่วนใหญ่เกิดจากการรับบริการที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากสารเติมเต็มในการฉีดฟิลเลอร์ทีได้รับการรับรองและปลอดภัยคือ สารสังเคราะห์ที่เรียกว่า Hyaluronic Acid (HA) ซึ่งเป็นสารประกอบของคอลลาเจนที่มีอยู่ในผิวหนังของเราอยู่แล้ว แต่ในปัจจุบันสารนี้ยังมีราคาค่อนข้างสูง เมื่อบวกกับการให้บริการจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและสถานบริการที่ได้มาตรฐานจึงทำให้อัตราค่าบริการก็สูงตามไปด้วย

แต่เนื่องจากการฉีดฟิลเลอร์ (Filler) ได้รับความนิยมอย่างมาก เหตุเพราะหลังการฉีดสามารถเห็นผลได้ทันที มีการเปลี่ยนแปลงแบบน่าตื่นเต้น บวกกับขั้นตอนการให้บริการที่ค่อนข้างง่าย จึงทำให้มีผู้ฉกฉวยโอกาสนี้ลักลอบให้บริการแบบไม่ถูกต้อง ผู้ที่ให้บริการไม่ใช่แพทย์เพียงแค่เคยเห็นวิธีการเลยคิดว่ามันง่าย ไม่ต้องมีสถานบริการ ใช้สารเติมเต็มแบบอื่นหรือใช้ฟิลเลอร์ที่มีราคาถูกไม่ได้รับมารฐานเอามาแอบอ้างเป็นฟิลเลอร์และลดราคาให้ต่ำมากเพื่อดึงดูดลูกค้าให้สนใจ เมื่อฉีดเข้าไปแล้วจึงทำให้เกิดผลข้างเคียงและอันตรายมาก
แหล่งข้อมูลประกอบ http://www.thairath.co.th/content/358121

ฉีดฟิลเลอร์ (Filler) อย่างไรให้ปลอดภัย

  • ตรวจสอบว่าฟิลเลอร์ (Filler) นั้นถูกต้องและได้รับการรับรองหรือไม่
  • รับบริการจากสถาบริการที่ได้มาตรฐาน
  • ผู้ที่ทำการฉีดต้องเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น
  • อย่าเห็นแต่ของถูกและหลงเชื่อคำโฆษณาโปรโมชั่นที่เกินจริง
  • ฟิลเลอร์ (Filler) ณ ปัจจุบันยังมีราคาต่อ CC สูงมาก ถ้าราคาไม่กี่พันบาทให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าไม่ใช่ของแท้

ทำไมบนอินเตอร์เน็ตถึงมีแต่บทความเกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์ (Filler) ในด้านลบ

เวลาเราหาอ่านข้อมูลเกี่ยวกับฟิลเลอร์ (Filler) บนเว็บไซต์หรือตามกระทู้ต่างๆ จะเห็นได้ว่าจะมีแต่ข้อความหรือบทความในด้านลบของการการฉีดฟิลเลอร์มากกว่าด้านบวก นั้นเพราะด้วยเหตุผลคือ

  • สังเกตให้ดีข่าวเกี่ยวกับฟิลเลอร์จะดังได้ก็ต่อเมื่อ เป็นการฉีดฟิลเลอร์แล้วเกิดผลข้างเคียงร้ายแรง เช่น หน้าพัง เสียโฉม และถ้าถึงขั้นเสียชีวิตก็จะดังมาก แต่ถ้าเป็นผลทางด้านบวกก็ไม่มีใครทำข่าวเพราะไม่มีคนสนใจ เลยทำให้เห็นว่า Filler เป็นเรื่องน่ากลัวอันตรายมาก ถึงแม้ว่าคนที่ใช้บริการแล้วเห็นผลเป็นที่หน้าพอใจจะเยอะแค่ไหนก็ตาม
  • ถึงแม้ว่าข่าวด้านลบของฟิลเลอร์ส่วนใหญ่ ในเนื้อข่าวจะกล่าวถึงเหตุจากการเข้ารับบริการที่ไม่ถูกต้อง เช่นใช้บริการกับหมอเถื่อนหมอกระเป๋า สถานบริการที่ไม่ได้รับการรับรอง หรือการใช้สารเติมเต็มที่ไม่ได้มาตรฐาน แต่คนส่วนใหญ่ยังสรุปว่า Filler อันตรายอยู่
  • พื้นที่บนโลกออนไลน์มีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้ในการแสดงความคิดเห็นเชิงระบายอารมณ์ (ไม่ใช่เฉพาะแค่เรื่อง Filler เท่านั้น) จึงไม่แปลกที่ผู้ฉีดฟิลเลอร์แล้วเกิดปัญหาจะเข้ามาใช้พื้นที่นี่ ส่วนคนที่ใช้บริการแล้วเห็นผลเป็นที่พอใจ ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องประกาศ เนื่องด้วยมีหลานคนไม่อยากให้สังคมทราบว่าตนเองฉีดฟิลเลอร์
  • บทความที่เกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์แล้วเกิดผลข้างเคียง หน้าพัง เสียโฉม เป็นเรื่องที่มีผู้ให้ความสนใจมากกว่าในด้านบวก จึงทำให้มีการกล่าวถึงและแชร์อยู่เลื่อยๆ จนทำให้รู้สึกว่า Filler อันตรายมาก ถึงแม้ในเนื้อบทความจะกล่าวถึงเหตุจากการรับบริการที่ไม่ถูกต้องก็ตาม เป็นที่ทราบกันดีปัจจุบันคนอ่านหนังสือน้อยลงและชอบตีความเองไปก่อน
  • เมื่อบทความหรือเว็บไซต์ใดได้รับความนิยม Google ก็จะให้ความสำคัณกับข้อความหรือเว็บไซต์นั้นและจัดให้อยู่ในอันดับต้นๆของการค้นหา ซึ่งก็ไม่แปลกเมื่อบทความด้านลบของ Filler ที่ได้รับความนิยม เวลาค้นหาข้อมูลใน Google ถึงได้เจอแต่บทความเหล่านี่จำนวนมาก
สร้างเมื่อ