ศัลยกรรมและเสริมความงาม

วิธีตรวจสอบเบื้องต้นให้มั่นใจ ซิลิโคนเสริมหน้าอกที่ใส่ของแท้หรือเปล่า

Update : 17 มิถุนายน 2561 | ผู้ชม 11,046 ครั้ง

ก่อนเสริมหน้าอกด้วยซิลิโคนเต้านมเทียมต้องมันใสว่าข้อแท้

วันนี้เรามาแนะนำวิธีตรวสอบเบื้องต้นก่อนที่จะตัดสินใจเสริมหน้าอกให้ปลอดภัย ว่าซิลิโคนเต้านมเทียมนั้นผ่านมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข (อย. ประเทศไทย) หรือเปล่า เพื่อให้มั่นใจก่อนการเสริมหน้าอก

ก่อนอื่นจะแนะนำเว็บไซต์หรือระบบที่ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ทำไว้ให้ประชาชนทั่วไปใช้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ สามารถใช้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ผ่าน อย. ได้ทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะซิลิโคนเสริมหน้าอกเท่านั้น แต่วันนี้เราจะเอามาใช้ในการตรวจสอบซิลิโคนเสริมหน้าหรือเต้านมเทียม ซึ่งเว็บไซต์ที่ใช้ตรวจสอบคือ

http://www.fda.moph.go.th

เมื่อเข้าเว็บไซต์แล้วทำการหาเมนู "บริการข้อมูลผลิตภัณฑ์" หรือ "ตรวจสอบผลิตภัณฑ์" หรือ "สืบค้นข้อมูลผลิตภัณฑ์" เหมือนภาพด้านล่าง หรือถ้าคลิ๊กไม่ได้หรือหาไม่เจอให้คลิกที่นี่

ระบบตรวจสอบผลิตภัณฑ์


เมื่อเข้ามาในหน้าระบบแล้วจะมีข้อความแจ้งจากเว็บไซต์ แนะนำให้อ่านข้อมูลให้ละเอียดทำความเข้าใจก่อน รู้สึกระบบกำลังปรับปรุง พออ่านจบให้กดตกลงออกและจะเข้าหน้าระบบที่มีช่องให้กรอกข้อมูลผลิตภันฑ์ที่ต้องการค้นหา รวมไปถึงรายละเอียดวิธีการค้นหา แนะนำให้อ่านให้ละเอียดก่อนการค้นหาเช่นกัน

วิธีตรวจสอบซิลิโคนเสริมหน้าอก

ปกติซิลิโคนเสริมหน้าอกจะอยู่ในหมวดหมู่ "สืบค้นในฐานข้อมูล" แล้วเลือก "เครื่องมือแพทย์" วิธีการค้นหาให้ใช้เลขสำคัญที่ติดมากับกล่องซิลิโคนหรือพิมพ์ชื่อเต็มๆ ของซิลิโคน ตัวอย่างรูปด้านล่างเป็นซิลิโคนยี่ห้อเมนเทอร์ก่อนการแกะถุงห่อ จะมีจุดให้สังเกตตามเลข

  1. เลขที่สำคัญที่เอามาใช้ตัวสอบ
  2. ชื่อผลิตภัณฑ์พิมพ์ถูกต้องชัดเจน
  3. ชื่อบริษษัทถูกนำเข้า
  4. ตัวพลาสติกห่อมีโลโก้ชัดเจน

จากข้อ 1-3 เมื่อตรวจสอบในระบบแล้วต้องมีข้อมูลตรงกัน ถูกต้อง ชัดเจน



รูปภาพตัวอย่างการสืบค้นตรวจสอบซิลิโคนเสริมหน้าอกของแท้ต้อง มีข้อมูลชื่อ รุ่น เลขที่จด ชื่อบริษัทนำเข้าชัดเจน จากตัวอย่างจะเป็นของ Mentor ต้องขออภัยและออกตัวก่อนว่าตอนนี้มีตัวอย่างอยู่ตัวอย่างเดียว เพราะ ณ ตอนที่เขียนบทความนี้ไม่ได้ถ่ายรูปยี่ห้ออื่นไว้ ถ้าเราได้ตัวอย่างซิลิโคนยี่ห้ออื่นจะเอามาอัพเดทให้ดูเป็นตัวอย่างอีกทีนะ

สร้างเมื่อ