สาระน่ารู้ทั่วไป

ผมร่วง ผมบาง ปัญหาหลักของทรงผมชายหญิงในปัจจุบัน ที่มองข้ามไม่ได้

Update : 23 กรกฎาคม 2563 | ผู้ชม 6,866 ครั้ง

อย่าปล่อยให้การทำทรงผมชายหญิงถูกข้อจำกัดด้วยปัญหาผมร่วง ผมบาง

จากการที่เชียงใหม่คลินิกไกด์ให้คำปรึกษาลูกค้าสนใจปลูกผมถาวร พบว่าปัญหาที่ลูกค้าส่วนใหญ่มักเป็นกันคือปัญหาผมร่วงผมบางบริเวณกลางศรีษะและบริเวณหน้าผากลึกเป็นรูปเอ็มแฉก ซึ่งทั้งสองกรณีนี่สร้างปัญหาเป็นอย่างมากในเรื่องการจัดแต่งทรงผม ไม่ว่าผู้ชายหรือผู้หญิง ผู้ชายจะไว้ทรงผมชายแบบสั้นไม่ได้ ผู้หญิงจะทำทรงผมรวบมัดถักเปียก็ไม่สวย

ปัญหาผมร่วงผมบางผู้หญิงผู้ชาย

ทรงผมผู้ชาย

ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดนั้นจะมีสองกรณีใหญ่ๆคือกรรมพันธ์กับสภาพภาพสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างหลังนี่รู้สึกจะมีผู้ประสบปัญหามากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งถ้าใครที่ชอบเปลี่ยนทรงผมบ่อยๆ เดียวนี้ไม่ใช่เฉพาะผู้หญิงที่ชอบเปลี่ยนทรงผม ผู้ชายเองก็มีทรงผมชายให้เลือกกันมากมายหลากหลาย ยิ่งทำสี อบไดร์เส้นผม ยิ่งทำลายเซลล์รากผมมากขึ้น

ปัญหาสำหรับทรงผมผู้ชาย

ลองนึกเล่นๆดูนะ ถ้าเป็นผู้ชายที่มีปัญหาผมบางกลางหัวหรือเป็นรูปเอ็มแฉกลึกเข้าไปแล้วตัดผมตามทรงผมชายทั่วไปจะเป็นอย่างไร จากที่เคยพบมาหรือส่วนใหญ่จะถูกจำกัดให้ตัดสั้นติดหนังหัวหรือถ้าจะไว้ยาวก็ยาวไปเลย ถ้าจะมีทรงผมชายที่พอจะตัดได้ก็น่าจะเป็นรองทรงข้างสั้นปล่อยยาวด้านบนปิดบริเวณผมบาง

บางคนตัดทรงผมชายสั้นก็จริงแต่ก็เห็นปัญหาชัดเจน ส่งผลทำให้หน้าตาบุคลิกดูแก่กว่าวัยไปเลยถ้าเทียบกับการมีผลทีดกหนา หลายๆคนอาจคงได้เคยเห็นคลิปที่อยู่บนโซเชียวเกี่ยวกับการใส่วิคผมปลอมสำหรับทรงผมผู้ชายมาแล้ว ซึ่งสามารถตอกย้ำได้ว่าทรงผมทำให้เราดูเปลี่ยนอายุไปได้

ปัญหาสำหรับทรงผมผู้หญิง

สำหรับผู้หญิงที่ส่วนใหญ่มักไว้ผมยาวอยู่แล้ว ไม่ได้ตัดสั่นมากเท่าทรงผมชาย (แต่ก็มีสาวๆบางท่านตัดนะ) อย่าคิดว่าไม่มีปัญหากัน ซึ่งตอนนี้บอกได้เลยว่ามีผู้หญิงมาปรึกษาเรื่องการปลูกผมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเหมือนกัน เพราะการมีหน้าเอ็มแฉก ผมบางจนเห็นหนังศรีษะเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้หญิงมาก

ไม่ว่าจะหน้าผากสูง บางตรงรอยแซก บางกลางศรีษะก้มทีใครเห็นก็ตกใจ ตรงหน้าผากบางจนต้องตัดได้แค่ผมหน้าม้า หมดสิทธิ์มัดผมเปิดหน้า ยิ่งถ้าเจอเหตุการณ์จำเป็นต้องไปงานหรือพิธีการต่างๆที่ต้องมัดผม เช่น รับปริญญา แต่งงาน หรือพิธีทางการสำคัญๆ ที่จำเป็นต้องรวบผม คุณจะต้องรอให้ถึงเวลานั้นก่อนถึงจะแก้ปัญหาเหรอ

ทรงผมชาย ผมร่วง ผมบาง

วิธีแก้ผมร่วงผมบาง

ปัจจุบันการแก้ปัญหาผมบางผมร่วงมีอยู่หลายวิธี ไม่ว่าจะวิธีแก้ผมร่วงด้วยการใช้ยาบำรุง แชมพูแก้ผมร่วง การทานยา หรือแม้แต่การปลูกผมถาวร ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกวิธีการปัจจัยหลักสำคัญของการแก้ผมร่วงผมบางคือ "เซลล์รากผม" การเลือกใช้วิธีการแก้ผมร่วงผมบางแบบไหนต้องดูที่ต้นเหตุของการเกิดปัญหาเป็นหลักคือ

ต้นเหตุผมร่วงผมบางจากกรรมพันธุ์

สาเหตุนี่ต้องตรวจดูให้ทราบก่อนกว่าเป็นจากกรรมพันธุ์แบบไหน รากผมไม่แข็งแรงหรือเซลล์รากผมมีน้อย ถ้าเซลล์รากผมไม่แข็งแรง การใช้ยาทานหรือยาทาบำรุงช่วยกระตุ้นเซลล์รากผมและใช้แชมพูแก้ผมร่วงก็ช่วยได้ แต่ต้องใช้อย่างสม่ำเสมอ เมื่อหยุดใช้อาจจะกลับมาร่วงอีก อย่าลืมว่าต้นเหตุหลักเกิดจากกรรมพันธุ์ มันติดตัวเรามา แต่ถ้าเซลล์รากผมมีน้อยการใช้ยาหรือครีมอาจจะไม่ได้ผมเท่าที่ควร คิดง่ายๆไม่มีเซลล์แล้วจะบำรุงอะไร อาจจะต้องใช้วิธีปลูกผมถาวรด้วยการย้ายเซลล์รากผมจากอีกที่นึงมาปลูกบริเวณที่ต้องการ

ต้นเหตุผมร่วผมบางจากสิ่งแวดล้อม

ถ้าไม่ได้เป็นคนผมบางมาตั้งแต่กำเนิด ปัญหาเกิดจากการสะสมความเสี่ยงผมร่วงผมบางมานาน ทั้งสิ่งแวดล้อม พฤติกรรมการเปลี่ยนทรงผมชาย-หญิง วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นคือการใช้ยาทา ยาทาน หรือครีมบำรุงผม แชมพูแก้ผมร่วงก็ช่วยได้มาก แต่อย่าลืมว่าสิ่งแวดล้อมคือต้นเหตุหลัก ดังนั้นต้องรู้จักหลีกเลี่ยงความเสียงต่างๆด้วย

แต่มีลูกค้าหลายๆท่านที่เคยใช้วิธีการบำรุงด้วยยา ดูแลด้วยแชมพู ที่มาปรึกษาส่วนใหญ่จะประสบปัญหาที่ต้องใช้อยู่ตลอด หยุดไม่ได้ บางคนซื้อใช้มาเป็น 10 ปี ต้องคอยระวังคอยห่วงว่าใส่ยา ทายา ทานยาหรือยัง เป็นกังวล ดังนั้นการปลูกผมถาวรก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ ใช้ผมเราเอง ปลูกบริเวณที่เกิดปัญหา ไม่ต้องทานยา ผมยาวเป็นธรรมชาติ

ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าจะวิธีการไหนก็ต้องอาศัยเวลาในการดูแล ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาต้องรีบแก้ปัญหา ก่อนที่ชีวิตจะโดนกำหนดให้ทำทรงผมได้ไม่กี่ทรง ยิ่งถ้าถึงวันสำคัญของคุณแล้วทรงผมไม่พร้อมก็คงไม่ดีแน่นอน

และที่สำคัญเพื่อแก้ปัญหาที่ตรงจุด ปรึกษาขอคำแนะนำจากแพทย์ก่อนจะเป็นทางที่ดีที่สุด

สร้างเมื่อ